Người dân mòn mỏi chờ đợi
Nhiều người dân quận Hà Đông, huyện Hoài Đức… đang đối mặt với khó khăn lớn khi gần 20 năm chờ đợi đất DV, vẫn chưa được nhận, trong khi nhiều khu đất DV có hạ tầng bị bỏ hoang. Quyền lợi của người dân, từng được hứa hẹn sẽ ổn định đời sống sau khi bị thu hồi đất, đến nay vẫn còn bỏ ngỏ.
Tại huyện Hoài Đức, hàng nghìn hộ dân cũng đang trong cảnh tương tự, khi đất nông nghiệp đã bị thu hồi từ lâu, nhưng đất DV vẫn chưa được giao.
Hiện tại, huyện Hoài Đức đã bố trí khu đất DV rộng 6,4ha tại xã An Khánh (huyện Hoài Đức) và các đơn vị đang thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến sẽ có hơn 300 hộ tại xã An Khánh sẽ được bốc thăm, nhận đất DV trong thời gian tới.
Theo tìm hiểu của MarketTimes, trước khi sáp nhập vào HN, nhiều tỉnh như Hà Tây, Vĩnh Phúc thực hiện chính sách giao đất DV cho người dân. Theo quy định, người bị thu hồi đất nông nghiệp từ 30% trở lên sẽ được hưởng chính sách giao đất DV bằng 10%, nhưng tối đa không quá 150m²/hộ (riêng ở Hà Đông thì không quá 50m²/hộ).
Số liệu của UBDN xã An Khánh (huyện Hoài Đức) cho thấy, trên địa bàn xã có khoảng 2.100 hộ được hưởng chính sách giao đất DV với diện tích 23,05hecta. Tuy nhiên, đến nay mới giao được khoảng 60%. Tại xã Lại Yên, Hoài Đức nhiều hộ dân trả đất nông nghiệp nhưng vẫn chưa được đền bù đất DV. Chính vì thế, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài trong thời gian qua. Còn người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi.
Để tháo gỡ từng bước những khó khăn cho người dân, hiện UBND huyện Hoài Đức đang đẩy mạnh việc XD hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực đã có mặt bằng sạch. Tại xã An Khánh, có 2 khu đất DV đất với diện tích 6,4ha đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện. Dự kiến, các hộ dân sẽ tiến hành bốc thăm và nhận đất theo bản đồ đã được bố trí sẵn, sẽ có từ 300- 400 hộ được nhận đất DV trong đợt tới.
Theo UBND thành phố. HN, tổng số nhu cầu đất DV để giao cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP là 360,52hecta với 55.580 hộ. Đến nay, TP hiện đã thực hiện giao đất cho 36.557 hộ với diện tích 248,33hecta. Số hộ chưa giao đất DV là 19.023 hộ, diện tích 112,19hecta.
Chính sách chồng chéo
Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính gây ra sự chậm trễ trong việc giao đất DV trên địa bàn TP là do sự phức tạp của các chính sách liên quan.
Các văn bản pháp lý về đất DV đã có nhiều thay đổi, khiến cho việc thực thi trở nên rắc rối. Đặc biệt, trước khi HN mở rộng địa giới hành chính (ngày 1-8-2008), mỗi địa phương lại có những quy định riêng.
Chẳng hạn, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành QĐ số 1098/2007/Quyết định-UBND, quy định các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp được giao đất DV tương đương với 10% diện tích đất bị thu hồi, tối đa không quá 150m2 (riêng Hà Đông là 50m2).
Còn theo QĐ số 2502/2004/Quyết định-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, các hộ bị thu hồi từ 40% diện tích đất nông nghiệp trở lên được giao đất làm DV.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc giao đất DV cho nhân dân, năm 2021, UBND TP đã báo cáo Thủ tướng CP, xin cơ chế đặc thù, giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng.
Đến năm 2024, UBND TP tiếp tục giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp những vướng mắc trong công tác giao đất DV, từ đó tham mưu và đề xuất phương án giải quyết phù hợp.
Sở Tài nguyên và Môi trường HN cũng đã có nhiều văn bản đôn đốc các địa phương, với phương châm “việc nào gỡ được thì giao ngay”, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các hộ dân, tránh khiếu kiện đông người.
Hiện tại, TP HN cũng mong CP và các bộ, ngành liên quan tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, trên tinh thần tôn trọng các thỏa thuận về đất DV mà chính quyền địa phương đã thống nhất với người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng phát triển các dự án trước đó.
Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Không làm méo mó việc thực thi pháp luật
Giao đất DV cho người dân sau khi thu hồi đất là một chính sách mang tính nhân văn cao. Qua đó, giúp người dân có được kế sinh nhai bền vững, có “cần câu” để chuyển đổi nghề nghiệp. Hơn nữa, chính sách này bảo đảm rằng, người dân được hưởng phần lợi ích từ chênh lệch địa tô sau khi đất bị thu hồi, không bị mất trắng quyền lợi.
Điều này có nghĩa là khi các dự án đô thị, công nghiệp, giao thông… được triển khai, các nhà đầu tư được hưởng lợi từ chênh lệch địa tô thì người nông dân cũng được hưởng những giá trị gia tăng từ đất đai sau thu hồi.
Việc thanh, kiểm tra, rà soát lại về giao đất DV cho người dân chỉ nên tham khảo, định hướng, hoặc rút kinh nghiệm để XD các chính sách tương lai tốt hơn. Không thể lấy đó làm cơ sở để bãi bỏ quyền lợi mà Nhà nước và các CĐT đã cam kết với người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng. Bởi, những thỏa thuận này đã được thống nhất và có hiệu lực. Việc xét lại những thỏa thuận không chỉ thể hiện sự bất nhất trong chính sách, mà còn đẩy khó khăn cho người dân, làm méo mó việc thực thi pháp luật…
www.LuxRealty.vn