
Từ nhỏ, khi còn ở quê, ông Phạm Lâm đã sớm làm quen với KD thông qua việc thu mua trái thanh long cùng cha mẹ, có lẽ đó là cơ duyên giúp ông hứng thú với môi trường KD. Sau khi học xong, ông Phạm Lâm bén duyên với nghề môi giới BĐS lúc đang làm trong ngành quảng cáo.
“Khi đó, tôi thấy làm môi giới BĐS được mặc đẹp, nhìn rất chuyên nghiệp, ngồi phòng máy lạnh và nghe nói có thu nhập cao. Với một thanh niên từ quê vào SG như tôi thì công việc đó quá thú vị nếu so sánh với việc phải chạy khắp nơi để bán bảng hiệu quảng cáo, làm in ấn,… Cũng vì thế, ngay sau đó, tôi tìm hiểu và nộp đơn vào 2 Cty môi giới BĐS lớn bậc nhất SG lúc đó là Nhà đất ĐTM và Cotec Group nhưng đều không đậu”.
Cty đầu tiên mà ông Phạm Lâm nộp đơn là Cotec Group. Sau buổi phỏng vấn, ông được trả lời: “Chờ Cty phản hồi!”. Chờ một tuần không thấy tin tức, ông quyết định đến Cty tìm hiểu thì mới biết lý do ông không được tuyển là vì chưa có kinh nghiệm làm BĐS.
Hôm đó, ông Phạm Lâm trao đổi trực tiếp với đại diện Cotec Group: “Nếu em không đạt thì chị có thể thẳng thắn nói luôn cho em biết để em có kế hoạch khác, chị hẹn làm em tưởng thật, em chờ cả tuần nay”. Đại diện Cty này cũng hơi ngạc nhiên, nói với ông: “Chị chưa thấy ai như em, rớt rồi mà còn đến tận Cty hỏi”.
Cuối cùng, mặc dù ấn tượng với nhiệt huyết của ông Phạm Lâm nhưng Cotec Group vẫn từ chối vì họ không tuyển người chưa có kinh nghiệm. Cty thứ hai mà ông Phạm Lâm nộp đơn là Nhà đất ĐTM, Cty này cũng từ chối với lý do tương tự.

Dù rất mong muốn được làm ở Cty môi giới BĐS lớn, nhưng sau 2 lần phỏng vấn không đậu, ông Phạm Lâm quyết định nộp đơn vào một Cty có quy mô nhỏ hơn, mới đi vào hoạt động: Danh Khôi. Chỉ sau 10 phút phỏng vấn, ông nhận được đề nghị đi làm ngay vào hôm sau.
“Lúc đó, tôi khá bất ngờ khi nhận được kết quả đậu rất nhanh chóng. Dù vui, nhưng tôi không đi làm luôn mà hẹn 3 ngày sau mới đến làm việc. Từ thời điểm được nhận, chỉ 4 ngày sau đó, tôi bán được SP BĐS đầu tiên”, Chủ tịch HĐQT DKRA VN nhớ lại.
Sau 3 tháng, nhờ quan hệ trong công việc, ông Phạm Lâm nhận được lời mời từ vị phó chủ tịch một Cty BĐS lớn, khiến ông phải suy tính. Cũng trong thời điểm đó, tình cờ, Cty Danh Khôi tổ chức đi chơi Tết Dương lịch và ông Phạm Lâm có cơ hội nói chuyện với ông Lê Thống Nhất – GĐ (hiện là Chủ tịch Tập đoàn BĐS Danh Khôi).
“Hôm đó là lần đầu tiên tôi nói chuyện với anh Lê Thống Nhất. Nói chuyện với anh ấy xong, tôi quyết định tiếp tục ở lại Danh Khôi!”.

Ông Lê Thống Nhất đã nói gì với ông hôm đó?
Hôm đó, hai anh em chỉ nói chuyện về cuộc sống, không liên quan gì đến định hướng của Cty cả. Nhưng khi nói chuyện, tự nhiên tôi thấy mình cảm nhận được niềm tin vào anh ấy, hoàn toàn mang tính cá nhân.
Chứ lúc đó, Cty Danh Khôi chỉ vỏn vẹn có 20 người thôi, nhưng sự tử tế toát lên từ người lãnh đạo Cty đã khiến tôi rất tin tưởng. Điều này giống như kiểu bạn gặp được ai đó làm mình thốt lên: “À, người này mình tin được!”.
Ngoài ra, còn một suy nghĩ nữa khiến tôi quyết định ở lại. Dù lúc đó, tôi cũng chỉ là NV bình thường, nhưng tôi cũng muốn một lần tự đi trên đôi chân của mình. Nếu qua bên kia được giúp đỡ nhiều, có khi lại không thể hiện được năng lực của mình.
Còn trẻ nên suy nghĩ đơn giản lắm. Vì quyết tâm tự lực nên tôi nghĩ rằng: ở lại nếu thành công thì tốt, còn không thì cũng chẳng mất mát gì (cười).

Sau khi quyết định ở lại Danh Khôi, cơ hội thăng tiến đầu tiên đến với ông ra sao?
Sau khoảng 6 tháng, tôi trở thành “best seller”. Một hôm, tôi vào thẳng phòng làm việc của anh Nhất và đề nghị: “Anh, cho em lên làm quản lý đi!” (cười). Có vẻ lúc đó anh Nhất cũng hơi ngạc nhiên nhưng nói đại ý là: “Em về viết kế hoạch gửi anh!”. Tôi nói luôn: “Kế hoạch em đã làm xong rồi, giờ em gửi anh luôn”…
Tính tôi là vậy, nếu mình thực sự thích làm điều đó và thấy mình làm được là nói thẳng luôn, cũng là tự tạo cơ hội cho mình chứ không đợi. Vài tháng sau, tôi được bổ nhiệm làm trưởng nhóm.
Sau đó, công việc của tôi cũng khá thuận lợi, khi được thử sức ở nhiều vị trí khác nhau. Danh Khôi thời đó cũng trong giai đoạn khởi nghiệp nên tôi cũng học được nhiều thứ và làm việc rất hăng say, không có khái niệm thứ bảy hay chủ nhật.
Khoảng gần 4 năm, tôi được bổ nhiệm vị trí GĐ phát triển dự án ở Danh Khôi và trở thành lãnh đạo cấp cao trẻ nhất Cty. Năm 2011, Cty có kế hoạch mở rộng lĩnh vực hoạt động và tôi là người đầu tiên được chọn để đứng ra quản lý Cty con đầu tiên của Tập đoàn Danh Khôi – Cty Danh Khôi Á Châu (tiền thân của DKRA VN hiện nay).

Nhưng năm 2011 là thời điểm khủng hoảng của thị trường BĐS. Ông nghĩ gì về cơ hội ra riêng đó?
Lúc chuẩn bị thành lập Cty Danh Khôi Á Châu (tiền thân của DKRA VN hiện nay), tôi có tham khảo ý kiến của một số người anh làm cùng ngành để nhờ tư vấn thì phần lớn đều nói: “Lúc này đang suy thoái kinh tế, rủi ro thế này mà đi mở Cty chả khác nào đi vào đường chết!”.
Từ những chia sẻ rất thẳng thắn của các anh, tôi càng rất quyết tâm làm. Tuổi trẻ mà, bảo chiến đấu là chiến đấu thôi.
Còn thực tế là khi quyết định trở thành người sáng lập DKRA VN cùng với anh Nguyễn Văn Sáng (hiện là Phó Tổng GĐ DKRA VN) là hơi liều (cười) do tôi rất muốn nắm lấy cơ hội, thử thách bản thân ở vai trò mới. Lúc đó, Tập đoàn Danh Khôi là Cty mẹ, chiếm 51% CP.
Tới bây giờ, tôi vẫn rất biết ơn những anh chị em đã đồng hành cùng DKRA VN trong những ngày đầu. Đó là hình ảnh mà mãi mãi tôi không thể nào quên. Tôi chưa phải là một người điều hành có kinh nghiệm, nên khi khởi nghiệp có rất nhiều vấn đề phát sinh, cũng làm khó cho nhiều anh chị em.

Tuy nhiên, khi khởi nghiệp, tinh thần mọi người đều rất tuyệt vời, không nề hà bất cứ công việc gì và sống rất tình cảm, sẵn lòng hỗ trợ nhau. Tôi cứ nghĩ, họ có nhiều lựa chọn khác, sao lại phải cùng mình XD một Cty trong lúc thị trường BĐS khó như vậy? Tôi vẫn nhớ rõ những ngày đầu đó và chắc sẽ không bao giờ quên.
Thời điểm năm 2011 – 2012, tôi thấy chạnh lòng khi thấy các Cty DV BĐS NN như CBRE, Savills, Knight Frank… được tham gia vào các dự án lớn, quy mô, còn các Cty VN thì không. Tại sao mình ở trên đất nước của mình, hiểu người VN hơn, mà lại không làm được? Vì thế, tôi khao khát XD được một Cty DV BĐS cạnh tranh sòng phẳng được với họ.

Sau khi thành lập DKRA VN ông có gặp khó khăn như các “tiền bối” từng cảnh báo hay không?
Lúc mới thành lập Cty với tâm lý nôn nóng, thể hiện khao khát và khi làm thì đúng như các anh đi trước trong ngành đã nói. Thị trường ngày càng xấu, hàng bán không được, Cty mới lại càng thêm khó. Vào lúc khó nhất, DKRA VN nợ lương NV, nợ tiền thuê nhà… cứ phải hẹn hết lần này đến lần khác.
Năm 2013, Tập đoàn Danh Khôi tái cơ cấu, quyết định rút vốn khỏi DKRA VN để tập trung vào những mảng ưu tiên hơn. Còn tôi, nhiều lần đứng trước lựa chọn là làm tiếp hay giải thể vì quá mệt mỏi và khủng hoảng.

Sau khi thành lập DKRA VN ông có gặp khó khăn như các “tiền bối” từng cảnh báo hay không?
Lúc mới thành lập Cty với tâm lý nôn nóng, thể hiện khao khát và khi làm thì đúng như các anh đi trước trong ngành đã nói. Thị trường ngày càng xấu, hàng bán không được, Cty mới lại càng thêm khó. Vào lúc khó nhất, DKRA VN nợ lương NV, nợ tiền thuê nhà… cứ phải hẹn hết lần này đến lần khác.
Năm 2013, Tập đoàn Danh Khôi tái cơ cấu, quyết định rút vốn khỏi DKRA VN để tập trung vào những mảng ưu tiên hơn. Còn tôi, nhiều lần đứng trước lựa chọn là làm tiếp hay giải thể vì quá mệt mỏi và khủng hoảng.
Sau giải pháp tinh thần đó, ông thoát khỏi thực tại khó khăn ra sao?
Lúc đó, ngay cả VP nhỏ đang làm việc ở đường Sư Vạn Hạnh (Q.5), tôi cũng không đủ trả tiền thuê, phải tìm chỗ khác phù hợp hơn và đưa anh em về đó, quyết tâm làm tiếp. Nhưng giai đoạn nợ nần cao điểm, tôi tìm hết mọi nơi mới vay được 50 tr. ₫ để trả lương cho NV.
Hôm đó, tôi ngồi đợi 4 tiếng đồng hồ ở quán cà phê để chờ người bạn từ xa mang tiền tới. Cảm giác lúc đó là bế tắc và bất lực. Ai từng ngồi chờ người mang tiền tới cho vay để trả nợ lương cho NV đã bị khất nhiều lần, mới hiểu nỗi khổ của tôi lúc đó ra sao.

Tôi cũng thấy mình rất may mắn khi còn được bạn bè cho mượn cả sổ đỏ nhà đất để vay tiền trong 3 tháng, giúp Cty xoay sở dòng tiền trong lúc khó khăn. Giai đoạn đó đúng là vừa vay được tiền là đi trả nợ bằng hết, đúng như là “gió vào nhà trống” vậy.
Giờ nhìn lại, tôi thấy đó là một may mắn lớn của mình khi người khác vẫn tin tưởng, thương mình khi mình gặp khó khăn.
Thời điểm tôi bớt khó khăn là lúc “trời thương”, giúp DKRA VN bán thành công một dự án ở quận Bình Tân. Dự án có quy mô nhỏ thôi, nhưng là nhân tố giúp tôi được bán độc quyền một dự án lớn bên cạnh đó của CĐT BCCI – Nhất Lan 3.
Tôi còn nhớ, anh em trong Cty họp đến tận 4h sáng và triển khai kế hoạch bán hàng vào 7h sáng cùng ngày. Đó là cơ hội lớn mà anh em phải cố gắng nắm bắt và hết sức cẩn trọng. Bởi nếu đi sai là sẽ vất vả hơn vì năm 2013 thị trường vẫn còn khó khăn lắm.
Với dự án Nhất Lan 3, chúng tôi cùng BCCI tổ chức họp báo công bố việc hợp tác phân phối độc quyền. Đây là lần đầu tiên một sàn BĐS như DKRA VN làm truyền thông như vậy, vì trước đó chỉ có các tập đoàn lớn mới thực hiện việc này và cũng rất ít. Sau đó, Nhất Lan 3 mở bán các đợt đều thành công và đây được coi là dự án bước ngoặt, giúp DKRA VN thoát khỏi khủng hoảng và có đà phát triển.

Sau bước ngoặt với dự án Nhất Lan 3, điều gì đã giúp cho DKRA VN trở thành một sàn BĐS có vị thế trên thị trường?
Sau thời điểm bán thành công dự án Nhất Lan 3, từ năm 2014 đến 2018 là giai đoạn “bứt tốc” của DKRA VN. Ngoài việc tăng số lượng môi giới có chất lượng, tôi ấp ủ kế hoạch chuyên nghiệp hoá với chiến lược phát triển hệ sinh thái DV BĐS cho DKRA VN. Trong thời gian này, chúng tôi phát triển nhiều Cty con chuyên trách các mảng khác nhau trong chuỗi DV BĐS toàn diện.
Khác với những Cty DV khác là chỉ tham gia bán hàng cho CĐT, DKRA VN định hướng trở thành Nhà cung cấp giải pháp hiệu quả trong lĩnh vực DV BĐS đã phát triển hệ sinh thái DV BĐS toàn diện bao gồm: Tư vấn, nghiên cứu thị trường; Tư vấn phát triển dự án; Tiếp thị – Phân phối BĐS và Quản lý BĐS… tham gia vào tất cả các khâu trong dự án của CĐT.
Chính hệ sinh thái này đã tạo giá trị khác biệt giúp DKRA VN hợp tác được với nhiều đối tác là các CĐT lớn trên thị trường BĐS, đồng thời chủ động tạo nguồn SP để phân phối độc quyền.
Khi tham gia phân phối độc quyền dự án cho CĐT, chúng tôi chủ động cung ứng được các DV trong hệ sinh thái của Cty. Đồng thời, chuyên môn hoá sâu với các Cty con có chức năng phân phối ở từng phân khúc. Điều này giúp Cty có lợi thế cạnh tranh hơn với các đối thủ khác trên thị trường: vừa cạnh tranh về quy mô, DV, vừa cạnh tranh về chất lượng chiều sâu với các yêu cầu khắt khe của các CĐT nói riêng, thị trường BĐS nói chung.
Hiện tại, DKRA VN đã có 7 Cty thành viên, 21 sàn giao dịch để phục vụ cho chiến lược này. Bên cạnh thị trường Tp.Hồ Chí Minh, các dự án đã được mở rộng ra các tỉnh thành lân cận như Đ.Nai, BD, L.An, P.Thiết, Đ.Nẵng, P.Quốc, HN,…

Ông có thể cho biết cụ thể hơn về chiến lược này?
Nghĩa là thay vì chỉ bán hàng thông thường như các Cty DV BĐS khác, chúng tôi tạo ra hệ sinh thái, tham gia vào hành trình xuyên suốt của một dự án, từ lúc khách mua nhà đến lúc vào ở.
Trước khi XD chiến lược này, chúng tôi đã nhìn thấy câu chuyện trên thị trường BĐS hiện nay, đó là: Người mua gặp những vấn đề không hài lòng về chất lượng dự án, tiến độ công trình, khâu quản lý vận hành dự án.
Trên thị trường, có khá nhiều Cty DV BĐS chỉ tham gia vài công đoạn trong dự án của CĐT rồi rút ra. Điều này không đảm bảo được yếu tố chất lượng, và uy tín của CĐT. Người chịu thiệt cuối cùng chính là những người mua nhà.
Theo đó, DKRA VN không chọn cách làm đơn lẻ khi bán một dự án. Chúng tôi cùng với CĐT đi xuyên suốt hành trình dự án, tạo ra một SP BĐS tốt ngay từ khâu ban đầu. Điều này sẽ giúp hạn chế được những rủi ro với người mua.

Như vậy, DKRA VN sẽ ưu tiên việc bán độc quyền và không đơn thuần chỉ bán hàng thông thường cho CĐT?
Không hẳn như vậy. DKRA VN không chỉ có hệ sinh thái DV toàn diện mà còn có nguồn lực môi giới chất lượng cao phục vụ cho hoạt động phân phối các dự án BĐS bám sát hệ giá trị cốt lõi Cam kết – Hiệu quả – Chính trực. Vì vậy, chúng tôi có những tiêu chí chọn lọc dự án hợp tác phù hợp với định hướng chiến lược của Cty.
DKRA VN ưu tiên chiến lược độc quyền hơn. Hiện, Cty hợp tác chiến lược với các CĐT có thương hiệu trên thị trường BĐS như Nam Long Group, Hai Thành, SCC Group, Kiến Á, Phát Đạt… trong vai trò Tổng đại lý tiếp thị và phân phối, cũng như phân phối độc quyền.

Ông còn được biết đến vai trò là Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS VN, là người “miệt mài” đấu tranh chuẩn hoá nghề môi giới BĐS, phải có chứng chỉ hành nghề. Tại sao ông lại muốn làm điều đó, liên quan gì tới xuất thân của ông là một môi giới BĐS không?
Một doanh nghiệp DV BĐS phát triển bền vững thì môi giới phải có chứng chỉ hành nghề, đây là tiêu chuẩn bắt buộc ở các thị trường phát triển. Tôi luôn kỳ vọng thị trường BĐS VN sẽ ngày càng phát triển minh bạch, chuẩn mực hơn khi có đội ngũ môi giới được cấp mã số hành nghề.
Luật hoá nghĩa là chuẩn hoá vai trò, trách nhiệm của nhà môi giới. Từ đó, XH xem đây là nghề chính quy, được thừa nhận, được tôn trọng. Dĩ nhiên, không có nghĩa ai được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS cũng là người hoạt động tốt.
Năm 2014, tôi sang Sing, và nhận thấy quốc gia này quản lý môi giới BĐS trên một ứng dụng. Khi nhập mã số hành nghề trên ứng dụng, bạn sẽ kiểm tra được môi giới này đang làm việc ở Cty nào. Với việc quản lý như vậy, một môi giới không thể cùng một lúc hoạt động nhiều Cty và kiểm tra được hành trình của môi giới trong suốt quá trình hành nghề. Điều này tạo sự tin cậy, minh bạch cho khách hàng khi gặp gỡ môi giới.
Lần đó, một bạn môi giới Sing dẫn tôi đi xem nhà đất tại đây. Dù biết tôi là môi giới nhưng người này vẫn dẫn tôi đi xem BĐS nhiệt tình từ sáng đến chiều. Thắc mắc tại sao thì tôi nhận được câu trả lời: “Tôi biết ông là môi giới nhưng tôi nghĩ nếu có khách ở VN mua nhà tại Sing thì ông sẽ nghĩ đến tôi đầu tiên”.
Đây là một tư duy rất tuyệt vời. Đó mới là thị trường của sự phát triển ổn định, lành mạnh. Cũng từ đó, tôi luôn ấp ủ ý tưởng, phải chuẩn hoá nghề môi giới BĐS một cách chuyên nghiệp bằng chứng chỉ hành nghề.
Tầm nhìn của DKRA VN là trở thành Thương hiệu DV BĐS được tin tưởng lựa chọn đầu tiên tại VN, DKRA VN đang là đơn vị tiên phong đưa mã số chứng chỉ của môi giới vào các giao dịch. Cụ thể, mã số sẽ được thể hiện ngay trên danh thiếp của mỗi chuyên viên tư vấn.

Nghĩa là ông đang “đòi công bằng” cho nghề môi giới BĐS hay khao khát điều gì lớn hơn?
Thực tế cho thấy, hiện nay có nhiều môi giới BĐS nỗ lực để XD thương hiệu, năng lực bản thân, và số lượng môi giới chiêu trò chỉ là nhóm nhỏ trên thị trường. Nhưng vì là điều xấu nên lan nhanh, lan rộng khiến nhiều người có cái nhìn “méo mó”, thiếu tích cực về nghề môi giới BĐS nói chung.
Môi giới không nghiêm túc, chiêu trò chiếm tỉ trọng nhỏ. Tuy nhiên, nhóm không chú trọng phát triển năng lực bản thân, xem môi giới là nghề tạm bợ thì lại rất đông. Trong khi đó, lực lượng môi giới chính quy (có mã số hành nghề), chuyên nghiệp chỉ chiếm khoảng 30% trên tổng số các nhà môi giới tại VN. Tổng số lượng những nhà môi giới chuyên nghiệp ở VN vào khoảng 100.000 người.
Với số lượng lớn như vậy, việc nâng cao trình độ, chuẩn hóa những người môi giới chưa tập trung thực sự cho nghề này là vô cùng cần thiết. Có thể hiểu đơn giản, chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS cần thiết như bằng lái – “giấy thông hành” của các tài xế vậy. Lái xe đi trên đường mà không có bằng lái sẽ rất nguy hiểm.
Chính những người nhìn nhận môi giới BĐS như nghề tạm bợ, không phải bỏ chất xám là lý do khiến họ không được tôn trọng. Thực tế, môi giới BĐS đòi hỏi nhiều năng lực, chuyên môn, kiến thức và cả vấn đề đạo đức hành nghề. Nếu lực lượng môi giới chuyên nghiệp, có tâm chiếm đa số thì sẽ khó có chuyện sốt đất cục bộ tái diễn liên tục trên thị trường, hay ít xảy ra chuyện khách hàng bị lừa…

Vậy theo ông, cản trở lớn nhất trên còn đường chuyên nghiệp hóa nghề môi giới BĐS hiện nay là gì?
Cản trở lớn nhất là người hành nghề môi giới BĐS nhưng họ cũng chưa bao giờ chú trọng đến nghề nghiệp của mình.
Nhiều người nhân danh là môi giới BĐS hay tôi sẽ trở thành môi giới BĐS chuyên nghiệp nhưng lại không tự trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng, thậm chí chứng chỉ hành nghề cũng chưa bao giờ được quan tâm.
Vấn đề căn bản vẫn ở chỗ, nhiều môi giới chưa ý thức một cách quyết liệt, chưa sẵn sàng, chưa thấy được giá trị bền vững của nghề mình theo đuổi. Tức khi hành nghề, họ chưa ý thức được nghề của mình như thế nào.
Vì thế, cần tuyên truyền, thúc đẩy nhiều hơn nữa để thực sự chuẩn hoá nghề môi giới BĐS, từ đó phát triển thị trường BĐS ổn định, lành mạnh.
Xin cảm ơn ông!
https://cafef.vn/chu-tich-dkra-vietnam-khoi-nghiep-giua-khung-hoang-viet-tam-thu-cho-chinh-minh-khi-suyt-pha-san-va-giac-mo-chuan-hoa-bang-lai-xe-cho-moi-gioi-bat-dong-san-20220611101257596.chn
www.LuxRealty.vn