Với mục tiêu hỗ trợ ngành du lịch đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022, các CQCN đã đồng ý mở cửa toàn bộ các hoạt động du lịch từ ngày 15/3, đồng thời, khôi phục lại các chính sách về thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế. Theo đó, khách quốc tế khi đến VN, nếu đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế thì có thể du lịch tự túc mà không phải đăng ký theo tour trọn gói như giai đoạn thí điểm.
Theo ông Mauro Gasparotti – GĐ Savills Hotels APAC: “Ngày càng nhiều quốc gia trong khu vực đang dần nối lại các hoạt động du lịch như T.Lan, Indonesia, Campuchia. Để có thể cạnh tranh và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế, ngành du lịch VN cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch. Điều này cần một sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương đến các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực.”
“Với các tín hiệu tích cực gần đây, tôi nhận thấy nhiều CĐT cũng như đội ngũ vận hành KS đang tái khởi động hoạt động KD, triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và thúc đẩy các hoạt động Marketing để đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường quốc tế. Nhiều dự án KS cũng đang tích cực đẩy nhanh công tác XD, hoàn thiện và triển khai hoạt động tiền khai trương để có thể chào đón du khách trong thời gian tới. Tôi hy vọng rằng các KS với hệ thống phân phối và mạng lưới truyền thông toàn cầu có thể tận dụng lợi thế để đồng hành cùng ngành du lịch VN trong việc quảng bá và thu hút khách quốc tế quay trở lại”, ông Mauro nói thêm.
Sau hai năm ngành KS chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid, năm 2022 dự kiến sẽ đón nhận nhiều dự án KS mang thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động tại các thị trường du lịch quen thuộc như Regent P.Quốc, Voco Hotel Đ.Nẵng, Best Western Plus Marvella N.Trang, Radisson Resort P.Thiết, Mercure Đ.Lạt,…
Số lượng dự án KS & resort mang thương hiệu tại VN đã có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 36 dự án (8.200 phòng) vào năm 2010 lên đến 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022. Nếu như trước đây các đơn vị điều hành quốc tế và khu vực có xu hướng chú trọng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm như thành phố.Hồ Chí Minh, HN, N.Trang, Đ.Nẵng, P.Quốc thì hiện nay các điểm đến du lịch đang phát triển (Hồ Tràm, Đ.Lạt, P.Thiết, Q.Nhơn, v/v) cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Ông Mauro Gasparotti – GĐ Savills Hotels APAC
Theo thống kê của Savills Hotels, khoảng 64 thương hiệu KS khu vực và quốc tế đã hiện diện trên thị trường VN. Việc đồng hành cùng với các đơn vị điều hành quốc tế giúp các KS có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, đặc biệt là thị trường khách NN.
Vừa qua, Cty CP Vinpearl và Tập đoàn KS Meliá Hotels International cũng công bố lộ trình hợp tác chiến lược nhằm khai thác lợi thế của hai bên. Theo đó, Vinpearl sẽ hợp tác chuyển giao quyền quản lý 12 KS, khu nghỉ dưỡng cho Meliá Hotels International.
Chia sẻ về xu hướng này, ông Mauro cho hay: “Với vai trò là cầu nối giữa CĐT và các đơn vị quản lý, chúng tôi nhận thấy CĐT ngày càng hiểu rõ hơn vai trò và giá trị của thương hiệu đối với các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Việc hợp tác với các thương hiệu KS giúp đem đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn ban đầu thông qua các DV tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương, nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động. Đến giai đoạn vận hành, thông qua các hệ thống phân phối, chương trình hội viên và mạng lưới marketing toàn cầu, thương hiệu KS giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Đặc biệt, đối với các thị trường đang phát triển như Hồ Tràm, P.Thiết, Đ.Lạt,… sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực, giúp thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và góp phần gia tăng nhận diện khu vực thành điểm đến quốc tế trong tương lai.”
Việc song hành cùng với các thương hiệu KS giúp gia tăng tính cạnh tranh cho dự án, tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi quá trình hoạch định và nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể lựa chọn thương hiệu phù hợp với mô hình KD của dự án khi nhu cầu khách hàng ngày càng phân hóa đa dạng hơn.
Du lịch là một ngành không ngừng thay đổi để thích nghi với các xu hướng mới. Bên cạnh các thương hiệu KS truyền thống chú trọng các tiêu chuẩn DV, tiện nghi cơ bản của khách lưu trú, thị trường cần nhiều thương hiệu mới nhằm đáp ứng nhóm khách du lịch với các đặc tính riêng dựa theo những thay đổi về yếu tố nhân khẩu học; sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, xu hướng của thế hệ Z chú trọng trải nghiệm, thành phần dân số già,…
Bên cạnh đó không thể không nhắc đến xu hướng quan tâm sức khỏe toàn diện (wellness). Mặc dù đã phát triển trên thế TG từ khá lâu, xu hướng này chỉ mới được quan tâm nhiều hơn tại thị trường VN kể từ sau đại dịch, điều này thúc đẩy thị trường cần phát triển các dòng SP với các thương hiệu phù hợp để đáp ứng nhu cầu gia tăng này.
Yếu tố bền vững cũng là một chủ đề đáng quan tâm trong phát triển du lịch với việc chú trọng sử dụng các SP và nguồn lực có sẵn tại địa phương nhằm giảm thiểu các tác động từ hoạt động kinh tế này đến môi trường. Do vậy trong thời gian tới, thị trường dự báo sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn đến các thương hiệu có thể truyền tải tốt những thông điệp này.
Hy vọng rằng sự kết hợp của các thương hiệu KS cùng với các nhà phát triển dự án tại VN sẽ góp phần tạo thêm giá trị SP du lịch, từ đó gia tăng vị thế của ngành du lịch trên bản đồ du lịch quốc tế.
https://cafef.vn/nhieu-thuong-hieu-khach-san-quoc-te-gop-mat-thuc-day-du-lich-nghi-duong-202203021157188.chn
www.LuxRealty.vn