Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh sau Tết

Tin tức 18/02/2023

18/02/2023

Sau những tác động mạnh mẽ của 2 năm dịch bệnh lên sức mua của thị trường bán lẻ, nhiều CĐT đưa ra kế hoạch cải tạo mặt bằng thay vì mở rộng dự án mới nhằm tối ưu hóa chiến lược đầu tư KD. Tuy nhiên, chuyên gia Savills đánh giá chỉ số tiêu dung ở mức cao của Tp.Hồ Chí Minh vẫn khiến đô thị hơn 13 triệu dân này thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới.

Trong năm 2022, diện tích cho thuê thuần của ngành bán lẻ tại Tp.Hồ Chí Minh đạt hơn 1,5 triệu m² không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hội Môi giới BĐS VN (VARS) năm 2023 nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại tại thành phố.Hồ Chí Minh dự báo tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu mở rộng liên tục của các thương hiệu. Tuy nhiên, hoạt động XD trì trệ và sức mua suy giảm trong suốt mùa dịch là một trong những yếu tố cản trở tốc độ tăng trưởng của nguồn cung bán lẻ.

Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tăng mạnh sau Tết - Ảnh 1.

Các CĐT cũng công bố kế hoạch tăng cường cải tạo mặt bằng có sẵn trong 2023 thay vì mở rộng dự án mới. Chẳng hạn, trung tâm thương mại Emart 2 tại Gò Vấp và các tầng còn lại của Thiso Mall Sala tại Thủ Thiêm đã dời lịch khai trương sang năm 2023. Một vài CĐT cũng đang có kế hoạch cải tạo và thay đổi cơ cấu khách thuê vào năm 2023 như Etc City, Pandora City và Lotte Mart.

Theo số liệu báo cáo quý 4/2022 của Savills cũng ghi nhận tổng diện tích cho thuê thuần tại Tp.Hồ Chí Minh năm 2022 đạt 1.5 triệu m², không có sự thay đổi so với 2021. Với gần 40% dự án TTTM đã tăng giá thuê trong năm 2022. Trong đó, giá thuê tại tầng trệt tăng 10% theo năm đạt 1,25 tr. ₫/m²/tháng. Công suất cho thuê giảm 2% do khách thuê kết thúc hợp đồng trước thời hạn tại các dự án ngoài trung tâm, trong đó, khách thuê trả mặt bằng thuộc lĩnh vực thời trang chiếm 24% diện tích, lĩnh vực ăn uống chiếm 22% còn lĩnh vực giải trí – giáo dục chiếm 20%.

Về bức tranh năm 2022, theo đại diện Savills, năm 2023 có điểm sáng. Nhìn lại 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Tp.Hồ Chí Minh đạt 626 nghìn tỷ. ₫, tăng 21% theo năm. Ngành ăn uống tăng 7% theo năm. Mức tăng trưởng của doanh thu bán lẻ đóng góp lớn cho công suất cho thuê tại Tp.Hồ Chí Minh năm nay.

Hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu DV tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, ước tính đạt gần 5,7 triệu tỷ. ₫.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các thương hiệu thuộc ngành hàng chăm sóc sức khỏe, thể thao và các hoạt động ngoài trời. Nhu cầu tìm mặt bằng từ những khách thuê trong và ngoài nước của những ngành hàng cũng có xu hướng gia tăng.

Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Nghiên cứu Thị trường, Savills Tp.Hồ Chí Minh nhận định, bất chấp lượng tiêu thụ theo quý thấp, tiêu dùng của Tp.Hồ Chí Minh vẫn duy trì ở mức cao và đang thu hút sự quan tâm của CĐT.

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills VN phân tích đại dịch Covid-19 góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, dần chuyển sang mua sắm online. Điều này cũng làm cho những người KD chuyển sang tiếp cận khách hàng trên các sàn thương mại điện tử ngày một nhiều hơn.

Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ VN ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và DV tiêu dùng của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng khoảng 20%/năm, VN được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu TG. Xu hướng tăng trưởng đã đưa các nhà bán lẻ đến điểm giao nhau giữa phương thức bán hàng trực tiếp, bán hàng trực tuyến và DV logistics.

CafeF

www.LuxRealty.vn

Đừng bỏ lỡ thông tin !

Cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi qua email hàng tuần.

Đừng bỏ lỡ thông tin !

Đăng ký cùng 50,000 nhà đầu tư bất động sản, nhận những thông tin mới nhất của thị trường được gửi hàng qua email hàng tuần.

Contact Me on Zalo
Chat ngay