Trong đơn kêu cứu gửi Báo Người Lao Động, cư dân chung cư Topaz Elite – Phoenix 1 (đường Tạ Quang Bửu, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh) bức xúc vì 2 tháng trở lại đây, chuông báo cháy của chung cư thường xuyên reo vô tội vạ, nhất là buổi tối, khiến trẻ em sợ hãi, kêu khóc.
Đến đâu cũng nghe kiến nghị, tranh chấp
Ông H.T.T (đại diện nhóm cư dân chung cư) bức xúc kể ngày nào chuông báo cháy cũng reo nhưng Ban Quản lý chung cư Topaz Elite – Phoenix 1 đều không có động thái gì nhằm điều tra nguyên nhân, thông báo giải thích sự cố hoặc hướng dẫn giải quyết sự cố… Ngoài ra, bãi đậu xe mặt đất sắp xếp không hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. “Sự im lặng của ban quan lý sau mỗi lần báo cháy đang dần tạo tâm lý khinh suất và không quan tâm đến tiếng chuông báo cháy trong bộ phận lớn cư dân. Điều này hết sức nguy hiểm” – ông T. nói. Bức xúc nữa là cư dân vào ở từ năm 2020 và đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị nhưng CĐT không thực hiện. “Theo đó, nhiều vấn đề cư dân phản ánh không được giải quyết và ban quản lý cũng từ chối tiếp xúc cư dân. Họ coi thường quy định quá” – ông T. bày tỏ và mong muốn các CQCN vào cuộc làm rõ.

Căn hộ Topaz Elite – Phoenix 1 (đường Tạ Quang Bửu, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh) nơi cư dân bức xúc về công tác quản lý, vận hành chung cư; phòng cháy chữa cháy…
Có mặt tại buổi khảo sát mới đây của Ban Đô thị HĐND thành phố Hồ Chí Minh về tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Thủ Đức, chúng tôi đã chứng kiến nỗi bức xúc của bà Trần Thị Thanh Loan, Trưởng Ban Quản trị chung cư 4S Linh Đông. Bà Loan cho biết nơi đây gồm cụm 4 chung cư được XD cuốn chiếu và được Sở XD đồng ý nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ tháng 8-2018. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến 2017, CĐT đã bàn giao căn hộ cho chủ sở hữu. Cách đây 2-3 năm, cư dân bức xúc treo băng rôn đòi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) và yêu cầu công khai quỹ bảo trì chung cư nhưng không được đáp ứng. Ngoài ra, cư dân nơi đây cũng rất bức xúc về việc tranh chấp sở hữu chung của nhà chung cư; bảo hành, bảo trì, sửa chữa các hạng mục công trình; khai thác tầng hầm giữ xe; công tác quản lý, vận hành chung cư… “Cư dân đã nhiều lần gửi đơn đến CQCN, lãnh đạo TP để phản ánh, kiến nghị xem xét thanh tra xử lý vi phạm và chế tài buộc CĐT hoàn tất nghĩa vụ để sớm được cấp sổ hồng cho 1.154 chủ sở hữu nhưng vẫn chưa được giải quyết” – bà Loan thông tin.

Bà Trần Thị Thanh Loan, Trưởng Ban Quản trị chung cư 4S Linh Đông, trình bày hàng loạt bức xúc với đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND thành phố Hồ Chí Minh
Tương tự, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Trưởng Ban Quản trị chung cư Moonlight (đường Đặng Văn Bi, P. Bình Thọ, thành phố Thủ Đức), mong muốn CQCN hỗ trợ cư dân (535 căn hộ) sớm được cấp sổ hồng vì cư dân ở đây đã gần 3 năm. “Đặc biệt, ban quản trị mong sớm được nhận bàn giao quỹ bảo trì cho phần diện tích riêng của CĐT” – ông Ngọc kiến nghị.
Cũng ở thành phố Thủ Đức, cư dân chung cư Lexington đang bức xúc về việc chậm được cấp sổ hồng trong khi lỗi không phải ở cư dân. Các cư dân chung cư này cho hay đầu năm 2021, đi làm hồ sơ thì mãi đến cuối năm nhận câu trả lời là không được cấp sổ hồng vì CĐT chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Chuyện kiến nghị, tranh chấp như trên tại các chung cư ở thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phổ biến nhưng lại không được giải quyết triệt để khiến hàng chục ngàn hộ gia đình sinh sống ở chung cư đang ngày đêm ăn ngủ không yên. Theo HĐND thành phố Hồ Chí Minh, vấn đề nổi cộm, gây bức xúc nhiều nhất trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư là việc cấp sổ hồng cho cư dân. Nhiều nơi cư dân vào ở hơn chục năm nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Mổ xẻ nguyên nhân, HĐND thành phố Hồ Chí Minh cho biết có tình trạng một số CĐT không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã thế chấp dự án cho các tổ chức tín dụng hoặc đang chịu quyết định của cơ quan thi hành án. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp CĐT XD sai thiết kế được duyệt, không liên hệ với CQCN về việc cấp sổ hồng cho người dân theo quy định.
Tổng kiểm tra để tháo gỡ, xử lý
Trước bức xúc của Ban Quản trị chung cư 4S Linh Đông, đại diện CĐT cho biết không thống nhất với số liệu kiểm toán về kinh phí bảo trì nên đã gửi công văn lên Sở XD và đang thực hiện theo hướng dẫn. CĐT cũng cho hay đã nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân chứ không phải không làm. Trong khi đó, đại diện VP Đăng ký đất đai thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang triển khai các bước theo quy định, nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ giải quyết cấp sổ hồng cho cư dân. “CĐT có trách nhiệm liên hệ CQCN để giải quyết cấp sổ hồng cho người dân nhưng CĐT chậm nộp hồ sơ. Vướng mắc tới đâu thì giải quyết tới đó. Nếu khó khăn phát sinh thì báo cáo xin ý kiến UBND TP” – đại diện VP Đăng ký đất đai thành phố Hồ Chí Minh nói.
Liên quan sự việc ở chung cư Lexington, ông Nguyễn Toàn Thắng, GĐ Sở TN-MT thành phố Hồ Chí Minh, thông tin trên địa bàn TP có hơn 70 dự án nhà ở liên quan việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung để đủ điều kiện cấp sổ hồng, đến nay còn 43 dự án, trường hợp chung cư Lexington mà cư dân phản ánh nằm trong nhóm dự án này. “TP chỉ đạo làm nhanh, Sở TN-MT sẽ tính toán phần nghĩa vụ tài chính bổ sung để cấp sổ hồng cho cư dân tại dự án này” – ông Thắng cam kết.
Liên quan việc nhiều chung cư đã lâu vẫn chưa có sổ hồng, ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay khi tổ chức XD, CĐT có quyền thế chấp dự án để lấy nguồn vốn XD nhưng phải bảo đảm khi XD xong phải giải chấp ở ngân hàng và nộp hồ sơ cấp sổ hồng. “Hiện trên địa bàn TP có 60 dự án thế chấp ngân hàng. Sở cũng đề nghị sớm giải chấp để nộp hồ sơ cho cơ quan nhà nước làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân” – GĐ Sở TN-MT thành phố Hồ Chí Minh nói. Ông cho biết thêm từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, TP có 232 dự án nhà ở và CQCN đã cấp sổ hồng cho hơn 71.000 căn hộ. Đặc biệt, Sở TN-MT đã XD kế hoạch đến năm 2023 cấp khoảng 40.000 sổ hồng. Theo đó, từng vấn đề sẽ được CQCN tháo gỡ, giải quyết để sớm cấp sổ hồng cho cư dân.
Thống kê của Sở XD thành phố Hồ Chí Minh cho thấy TP có tổng cộng 1.518 nhà chung cư, trong đó chỉ 474 chung cư cũ XD trước năm 1975, số còn lại đa phần được phê duyệt và XD sau khi Luật Nhà ở năm 2005 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực. “Trước thực trạng tiếp nhận ngày càng nhiều thông tin phản ánh, kiến nghị, tranh chấp liên quan chung cư mà chủ yếu là ở các chung cư được phê duyệt và XD sau khi Luật Nhà ở năm 2005 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực, Sở XD kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP năm 2022” – GĐ Sở XD thành phố Hồ Chí Minh Trần Hoàng Quân cho biết.
Theo ông Trần Hoàng Quân, việc kiểm tra nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà chung cư trên địa bàn TP. Đồng thời, thu thập các thông tin về tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP nhằm đánh giá thực trạng, xác định các tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, vi phạm để kịp thời chấn chỉnh; đề xuất các giải pháp hướng dẫn, khắc phục thiếu sót.
“Theo đề xuất, tổ điều hành việc kiểm tra gồm ông Trần Hoàng Quân, GĐ Sở XD – tổ trưởng; bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó GĐ Sở XD – tổ phó; phó giám đốc Sở TN-MT, chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và chủ tịch UBND quận, huyện … là thành viên.
Kiểm tra gì ở chung cư?
Theo Sở XD thành phố Hồ Chí Minh, công tác kiểm tra sẽ kéo dài từ ngày ban hành kế hoạch đến hết tháng 7 và tập trung các nội dung: pháp lý đầu tư XD và hoàn thành công trình chung cư; tình hình quản lý, sử dụng chung cư; bảo trì, an toàn phòng cháy chữa cháy; hoạt động của ban quản trị; nghĩa vụ của CĐT trong quá trình bàn giao, quản lý, vận hành chung cư.
Đối tượng kiểm tra là CĐT, ban quản trị và các đơn vị vận hành nhà chung cư; chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và các tổ chức, cá nhân liên quan. Phạm vi kiểm tra là các chung cư được XD từ sau ngày Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực thi hành.
www.LuxRealty.vn