Ngay sau khi dự án được thông qua, nhiều nhà đầu tư lớn đã muốn tham gia làm dự án này như: Vinspeed (Vingroup), THACO, Cty TNHH VN 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển VN, Cty cổ phần Tập đoàn Discovery, Cty cổ phần Vận tải đường sắt VN…
Tuy nhiên, ngày 25/12, Tập đoàn Vingroup đã xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam , tập trung nguồn lực cho dự án hạ tầng, năng lượng trọng điểm.
Vingroup nhấn mạnh quyết định xin rút đã được tập đoàn cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai. Điển hình là Dự án KĐT thể thao Olympic tại HN có quy mô hơn 9.000 hecta, với trung tâm là quần thể các công trình thể thao chất lượng cao, bao gồm sân vận động Trống Đồng – lớn nhất TG.
Cuối tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67,3 tỷ USD.
Mới đây, theo thông tin từ Bộ XD, thời gian qua, Ban quản lý dự án đường sắt (CĐT) đã làm việc với các địa phương và Tập đoàn điện lực VN phối hợp trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hiện đã có 12/15 địa phương khởi công khu tái định cư vào dịp 19/8/2025.
Tổng Cty điện lực VN đã chỉ đạo 15/15 Cty điện lực địa phương; 4/4 Cty truyền tải điện khu vực đã tiến hành rà soát, kiểm đếm, thống kê các điểm giao chéo với dự án, lập phương án sơ bộ di dời các công trình điện bị ảnh hưởng.
Song song với quá trình làm việc cùng các địa phương, Ban quản lý dự án đường sắt đang tiến hành đồng thời các công việc lựa chọn tư vấn cho các gói thầu như tư vấn quản lý dự án; rà phá bom mìn vật nổ; đánh giá tác động môi trường…
” CP đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và đã được Quốc hội thông qua bổ sung chính sách: Cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam thành các dự án độc lập, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.
Các địa phương, các chủ thể cơ quan liên quan, cấp có thẩm quyền, tổ chức lập, quyết định đầu tư, thực hiện các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn và việc đầu tư các hạng mục liên quan đến nội dung này không phải lập chủ trương đầu tư. Căn cứ vào tình hình thực tế, giao CP hướng dẫn chi tiết quy định này ”, Bộ XD cho biết.
Sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Bộ XD sẽ tham mưu cho CP hướng dẫn triển khai thực hiện trong tháng 1/2026.
Ban quản lý dự án đường sắt đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn để phục vụ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định của cấp có thẩm quyền về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, khu depot; CĐT sẽ triển khai ngay công tác lập hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng, tổ chức cắm cọc và bàn giao cho địa phương theo quy định.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (HN), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (thành phố.Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư gồm: HN, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Q.Bình, Quảng Trị, Huế, Đ.Nẵng, Q.Nam, Q.Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đ.Nai, thành phố.Hồ Chí Minh.
Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827 hecta, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 hecta, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 hecta và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 hecta. Số dân tái định cư dự kiến khoảng 120.836 người.
Tổng mức đầu tư sơ bộ là 1,71 triệu tỷ. ₫ (tương ứng 67,3 tỷ USD) từ nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.
Dự án được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như: Trong quá trình thực hiện, Thủ tướng được quyết định phát hành trái phiếu CP để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hằng năm cho dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ.
Đồng thời, CP được huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi NN và không phải lập đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi NN; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ NN.
www.LuxRealty.vn


